#
HỖ TRỢ
TRỰC TUYẾN
063.3843944
063.3843944
#
#

Tăng cường dạy học tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục

          Để tăng cường hơn nữa những hiệu quả từ phương pháp dạy học môn Tiếng Việt theo Công nghệ giáo dục, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tư Nghĩa xác định một số nội dung, giải pháp thực hiện như sau:

Trước hết, cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh học sinh tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện về phương pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục. Bên cạnh đó, cần quán triệt tinh thần dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục đến toàn thể nhà trường, gia đình và xã hội.

Tiếp đến, giáo viên thực hiện dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục đảm bảo theo đúng quy trình, đúng thiết kế đối với giáo viên dạy năm đầu tiên. Đồng thời, khi giao việc cho học sinh, giáo viên phải dùng hiệu lệnh rõ ràng, dứt khoát, nói ngắn gọn, rõ ý và tăng cường dùng quy ước, kí hiệu để tổ chức các hoạt động trong lớp học thay cho lời hướng dẫn, giải thích của mình. Đặc biệt, tránh nói nhiều và các câu lệnh dài dòng, không rõ ý.

Bên cạnh đó, giáo viên phát âm phải chuẩn và theo đó hướng dẫn học sinh phát âm chuẩn, dạy đâu chắc đó, học đâu biết đấy, làm việc nào xong việc đó rồi mới chuyển qua việc tiếp theo. Muốn làm được điều đó, giáo viên cần phải dạy thật kỹ các bài mẫu về hình thành các khái niệm; trong thiết kế không có mục tiêu, mỗi bài học giáo viên hình thành một âm mới, nhận diện âm đó, dùng chữ đọc ghi được âm ấy và phải đọc được nó. Vì chương trình không yêu cầu giáo viên giải thích nghĩa của từ trong tiết dạy nên giáo viên cần hướng dẫn học sinh tìm tiếng ới và cho cả lớp phân tích bằng tay tiếng mới đó. Cần nhấn mạnh rằng: “tuyệt đối” giáo viên không được sử dụng phương pháp dạy học hiện hành xen lẫn với phương pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục. Thay vào đó, trong giờ dạy học, giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại Luật chính tả khi các em viết các tiếng, từ nhằm đảm bảo giúp các em việt đúng chính tả các tiếng, từ đó.

Ngoài ra, cần điều chỉnh kế hoạch dạy học, tăng thời lượng dạy học môn Tiếng Việt để thực hiện có hiệu quả phương pháp học này để cuối năm không còn học sinh không biết đọc - viết, tránh làm theo kiểu đối phó mà không có chất lượng.

Sau cùng, phương pháp dạy học phải được thực hiện nhẹ nhàng, tạo tâm lý vui tươi, thỏa mái cho học sinh; tránh trường hợp áp đặt, phê bình và không sửa sai cho học sinh ngay trên lớp. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phải đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.

TAG:

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Nếu bạn đã có tài khoản, xin vui lòng đăng nhập.
Ghi nhớ đăng nhập | Quên mật khẩu?