Trong chương trình giáo dục Tiểu học môn TNXH cùng với các môn học khác có vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho học sinh. Môn học TNXH là môn học về môi trường tự nhiên và xã hội gần gũi, bao quanh học sinh, vì vậy có rất nhiểu nguồn cung cấp kiến thức cho các em. Do đó không chỉ có giáo viên cung cấp trí thức cho các em lĩnh vực này, các em có thể thu nhận kiến thức từ nhiều nguồn khác. Môn TNXH là môn học tích hợp kiến thức của khoa học tự nhiên và khoa học xã hội trong đó kiến thức khoa học tự nhiên nhiều hơn so với kiến thức khoa học xã hội. Vì vậy môn TNXH là môn học có tầm quan trọng trong sự đổi mới giáo dục đó là việc coi trọng thực hành và vận dụng kiến thức, quan tâm đến năng lực tự học, tự khám phá kiến thức của học sinh.
Nhằm giúp cho việc giảng dạy và học tập môn TNXH ở lớp 3 có hiệu quả hơn, ngày 21/12/2023, nhà trường tổ chức chuyên đề cấp cụm về phương pháp dạy học môn TNXH lớp 3 nhằm đạt được mục tiêu của chương trình đề ra.
Thầy Nguyễn Văn Tự - Hiệu trưởng, chủ trì Hội thảo chuyên đề
Tham dự chuyên đề có đại diện CBQL, giáo viên của các trường Tiểu học trong cụm sinh hoạt chuyên môn số 1, bao gồm: An Hiệp, Nghĩa Hiệp, Nam Sơn, Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Quảng Hiệp, Trung Sơn, Hiệp Thuận, Ninh Gia, Nguyễn Bá Ngọc.
Nội dung chương trình chuyên đề gồm 3 phần:
- Dự tiết dạy minh hoạ môn TNXH: cô Đặng Thị Ngọc Tú – TKT Khối 3
- Báo cáo lý thuyết chuyên đề: cô Nguyễn Thị Kim Anh – GVCN 3A2
- Thảo luận, trao đổi về lý thuyết, góp ý tiết dạy: chủ trì thầy Nguyễn Văn Tự - Hiệu trưởng nhà trường.
Cô Đặng Thị Ngọc Tú chia sẻ sau tiết dạy minh hoạ TNXH lớp 3
Để phát triển con người toàn diện góp phần hình thành năng lực, phẩm chất, tư duy cho học sinh thì việc dạy tốt tất cả các môn học là một yêu cầu không thể thiếu. Người giáo viên không những dạy tốt các môn Toán, Tiếng Việt hình thành tri thức cho học sinh mà còn phải dạy tốt tất cả các môn học khác nhau để phát triển một con người toàn diện. Việc dạy tốt môn TNXH là một yêu cầu đã và đang được quan tâm song song với những môn khác. Cùng với việc đổi mới các phương pháp dạy học trong nhà trường tiểu học mà môn TNXH được thay đổi theo hướng tích cực. Giáo viên nhiệt tình, có trình độ tay nghề, trình độ khoa học công nghệ nâng lên sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức giờ học nhẹ nhàng mà hiệu quả giúp học sinh học tập.
Tại buổi Hội thảo chuyên đề, cô Phạm Thị Luận – Cụm Trưởng cụm SHCM số 1 – Hiệu trưởng trường Tiểu học An Hiệp kết luận: “Giáo viên tuỳ vào điều kiện, tình hình thực trạng của trường mình mà lựa chọn, vận dụng linh hoạt các biện pháp đã nêu trong báo cáo lý thuyết chuyên đề để dạy học môn TNXH theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, góp phần tạo ra không khí học tập vui tươi hồn nhiên, sinh động làm thay đổi không khí học tập giúp học sinh học tốt các môn học tiếp theo. ”
Một số hình ảnh khác:
-NTH
TAG: